9 Kỹ năng giao tiếp cơ bản con đường trở thành nhà đầu tư tài chính triệu đô

Luôn nhớ tên, kết nối bằng mắt, mỉm cười với mọi người, lắng nghe nhiều hơn, kỹ năng hỏi, không ngắt lời, gọi ý để người khác nói nhiều hơn, tìm điểm chung, đứng một góc 120 độ, sử dụng lời cảm ơn nhiều.

Luôn nhớ tên và gọi tên tất cả mọi người

Đây được gọi là kỹ năng sơ đẳng nhất trong giao tiếp giữa con người với con người. Trong cuốn sách Đắc Nhân Tâm của dịch giả Nguyễn Hiến Lê biên dịch có viết ” âm thanh thân thuộc nhất chính là tên gọi”

Con người lúc nào cũng muốn được người khác nhắc tên mình và họ quá quen thuộc với âm thanh đấy. Khi được nhắc đến âm thanh đó, họ cảm thấy rất thân thuộc.

Ở đây chúng ta phải nhớ rằng, khi nói chuyện phải nhớ tên người ta, kèm với đéo, thường xuyên nhăc steen người ta trong cuộc hội thoại. Lưu ý, đừng nhắc quá nhiều, những thỉnh thoảng nhăc tên để cho người ta biết rằng mình có quan tâm.

Nên giờ đây chúng ta sẽ nhớ rằng khi nói chuyện thì chúng ta phải nhớ tên người ta và khi mà nhớ tên được rồi thì hãy thường xuyên nhắc tên người  ta trong cuộc hội thoại.

Vậy câu hỏi đặt ra, làm sao chugns ta có thể nhớ tên một người lạ? và bằng cách nào

Có rất nhiều cách. Trong giao tiếp chính thức, chúng ta thường trao nhau danh thiếp “name card” bằng cách ghi lại đặc điểm của họ bạn sẽ dễ dàng nhớ họ.

Một cách khác nữa bạn có thể xin chụp hình chung với họ một bức ảnh. Bức ảnh này sẽ được sử dụng vào nhiều cách.

Bạn có thể cùng phần mềm google photos để lưu trữ và đánh dấu tên của người đó. Bạn cũng có thể lưu hình ảnh ấy vào danh bạ điện thoại.

Một cách thông thường khác mà nhiều người vẫn hay làm là ghi đặc điểm của người đó vào quyển sổ. Đối với những bạn quen giao tiếp, thì thường là nhớ tên liền. điều này là tuyệt vời nhất!

Và một cách ĐẶC BIỆT HƠN CẢ MÀ TÔI THƯỜNG XUYÊN DÙNG như sau:

Như bạn biết bộ não của chúng ta được chia làm trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn, vậy làm cách nào đó để truyển từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn bạn sẽ dễ dàng nhớ tên người đó ngay lập tức và đặc biết là nhớ rất lâu.

Để chuyển từ trí nhớ ngắn hạn memory short qua trí nhớ dài hạn memory long, thì bạn cần làm như sau, hãy liên tưởng tên của bạn đó với một người cũng có tên như vậy trong trí nhớ và tiềm thức của bạn, và liên tưởng đặc điểm của người đó với người kia giống nhau ở đâu, ít nhất là một điểm giống. Như vậy bạn đã thành công chuyển từ ngắn hạn sang dài hạn.

Ví dụ: Vào một ngày đẹp trời bạn đến một hội nghị và bạn và một bạn tên Nam quen nhau, sau khi bạn biết tên bạn ấy, bạn lập tức liên tưởng lại trong quá khứ những người bạn nào cũng tên Nam mà bạn nhớ nhất, và rồi bạn nhớ ra rằng một người anh Họ của bạn ở dưới quê cũng tên Nam, tiếp theo đó bạn lại nhớ ra rằng anh ấy là một người có nụ cười rất duyên giống với bạn mà bạn mới quen, bằng sự liên kết dịch chuyển này ngay lập tức não trái của bạn được hoạt động và ghi nhớ lại chuyển chúng qua trí nhớ dài hạn và gắn liền vào tiềm thức.

 

Kết nối với nhau bằng mắt

Khi chúng ta nói chuyện với nhau, phải nhìn vào mắt nhau. Trong thực tế nhiều người bối rối khi nhìn vào mắt người khác. Để cải thiện việc này, bạn cần phải tập luyện kỹ năng này.

Nhưng trong suốt cuộc hội thoại, khi chúng ta nhìn tập trung vào mắt nhau sẽ giúp cho chúng ta tăng khả nưng kết nối lại với nhau.

Đây là một việc mà chúng ta cần phải tập luyện nhiều tuy nó rất đơn giản, nhưng vẫn rất khó khăn với nhiều người trong cuộc sống này.

 

Luôn mỉm cười với mọi người

Chúng ta đừng cười hô hô suốt ngày, người ta gọi là vô duyên. Tuy nhiên mỉm cười lại đem lại sự thân thiện với mọi người. Khi người kahcs nhìn mình, hãy mỉm cười với họ

Nụ cười sẽ giúp xoa đi tảng băng xa cách, hay còn gọi là “Phá băng”

Lỗi tư duy đơn giản tiếp theo đặc biệt khi giao tiếp với người là là hãy lắng nghe nhiều hơn.

Hãy lắng nghe nhiều hơn

Nếu bạn phải giao tiếp với người lạ, hãy lắng nghe nhiều hơn. Khi lắng nghe nhiều, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin, người nói cũng cảm thấy thân thiện vì có cơ hội được nói, được chia sẻ, giãi bày.

Bản chất con người, ai cũng muonos được nói, ai cũng muốn được chia sẻ, ai cũng muốn được giải bày. chính vì vây, chúng ta hãy lắng nghe nhiều hơn để họ được nói.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình họ nói thì bạn hãy lưu trữ các thông tin để tiếp theo chúng ta sẽ ứng dụng kỹ thuật khác nữa vào trong giao tiếp.

Hãy luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu với mọi người, đây chính là kỹ năng giao tiếp. Chúng ta thường nghĩ nói là kỹ năng giao tiếp, cũng đúng thôi những kỹ năng nghe quan trọng hơn trong giao tiếp rất nhiều.

Chính vì vậy, chúng ta phải bỏ thời gian, công sức thực sự vào việc lắng nghe. Nhiều người thích nói, nhưng kỹ năng lắng ngeh mới thực sự là quan trọng trong kỹ năng giao tiếp.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra. trong trường hợp, ai cũng lắng nghe thì ta phải làm sao? chúng ta sẽ bước sang kỹ năng thứ 5, kỹ năng đặt câu hỏi.

 

Kỹ năng hỏi

Hỏi như thế nào hỏi sao cho được lòng và khai thác được nhiều thông tin mà đối phương cảm thấy vui vẻ và muốn chia sẻ.

Tùy vào từng bối cảnh khác nhau, Có nhiều người hỏi thì lại gây ra hiếm khích đối với người khác bởi vì cách hỏi không nhẹ nhàng và nhiệt thành, hỏi không mang lại sự quan tâm mà ngược lại hỏi lại mang thiên hướng trách móc, vậy hỏi thế nào?

Vì dụ: trong hai bối cảnh khác nhau:

Ví dụ 1: Tôi đi giao lưu với hội doanh nhân, và các câu hỏi phá băng tôi chuẩn bị sẵn trong đầu sẽ là : hỏi về bản thân người ta như: Bạn tên gì, nhà ở đâu,

Hoặc hỏi công việc của họ như: Khách hàng của bạn là ai, làm sao để tôi có thể giới thiệu khác hàng cho bạn, bạn muốn điều gì, hôm nay ai dẫn bạn tới đây.

Ví dụ 2: Trong một buổi họp lớp của tôi: Ở bối cảnh này, tôi sẽ chuẩn bị các câu hỏi như: Dạo này bạn thế nào, công việc ra sao? gia đình con cái thế nào… vv…vv

Khi đặt câu hỏi bạn hãy lựa chọn câu hỏi thật dễ dàng để họ dễ dàng xử lý thông tin, và chúng ta cũng dễ dàng thu thập thông tin hơn.

Kỹ năng khơi gọi câu chuyện

Chúng ta không bao giờ ngắt lời mà nên gọi ý để người khác nói nhiều hơn. Bạn nên đặt câu hỏi mở, câu hỏi khuyến khích để họ nói.

Một số câu hỏi mở có thể lả: Anh có thể nói rõ hơn được không? anh có thể trình bày thêm về …. được không? điều ấy có nghĩa là gì?

Những câu hỏi như theess khiến cho người ta cứ nói mãi mà chẳng bao giờ ngưng lại.

Bạn thấy đấy chỉ một vài câu hỏi mở, khuyến khích như vậy, người ta đã nói thêm rất nhiều.

Sáu kỹ năng trên đây là kỹ năng cơ bản ai cũng làm được và kỹ năng thứ bảy là một kỹ năng khó hơn, và bạn đã sẵn sàng?

Nếu bạn đã luyện được và sử dụng tốt thành thạo 6 kỹ năng trên mà không sử dụng kỹ năng thứ bảy này thì thật là phí

 

Tìm ra điểm chung

Khi chúng ta tìm được điểm chung thì con người với con người sẽ dễ dàng thân thiện fvoiws nhau hơn. Vậy tìm điểm chung thế nào? ví dụ cùng quêm, con học cùng trường, cùng một đơn vị công tác, cùng cô giáo, cùng không biết tiếng anh hoặc cùng có ba đứa con.

Vậy khi mình tìm được điểm chung của đối phương rồi mình sẽ nói gì?

Ví dụ hai người bạn cùng trọc đầu, anh cũng trọc đầu à?” thế anh trọc đầu lâu trưa?

tất cả những điều đấy tạo ra sự thân thiện và tìm ra điểm chung của nhau.

Trong khóa học online “tuyệt chiêu đàm phán” của tôi sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy các vũ khí tìm điểm chung.

Không đứng đối diện

Khi đứng đối diện với ai đó, người ta gọi là “đóng” hai người với nhau. Chính vì vậy ta cần phả đứng một góc 120 độ.

Khi đứng ở góc này, chúng ta vẫn nhìn thấy mặt nhau mà không có vẻ đối chọi nhau. thêm vào đó luôn luôn có một người thứ ba có khả năng tham gia vào cùng với chúng ta.

Kỹ năng này phải luyện tập thường xuyên,

Chúng ta có thói quen hai người bắt tay xong sẽ luôn ở thế đứng đối diện, đối đầu nhau, hoặc khi chúng ta ngồi vào bàn lại ngồi đối diện nhau.

Một câu hỏi đặt ra. vậy chúng ta sẽ xử lý tình hướng nào khi bạn ngời vào bàn rồi, đối phương lại ngồi đối diện bạn?

Rất đơn giản, bạn đứng dậy để làm việc đo, có thể lấy tờ giấy, hoặc dả vờ đi ra ngoài, khi trở lại bạn ngồi vào góc khác 90 dộ hoặc 120 độ. Như vậy tình cờ chúng ta có cảm giác từ đối đầu snag đối thoại.

Sử dụng “Lời cảm ơn” nhiều hơn thông thường

Đến đây tôi xin ‘cảm ơn bạn’ đã đọc và luyện tập được 8 kỹ năng bởi vì sứ mệnh của tôi là làm thay đổi cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn, và tôi rất may mắn được thay đổi bạn dù là chút ít, nhưng cảm ơn vì có bạn thì tôi mới thực hiện được sứ mệnh này.

Bất kể ai làm điều gì cho bạn, hãy nói cảm ơn với họ. Thực ra mà nói tình yêu thương và lòng biết ơn là hai cảm xúc vô cùng đặc biệt, nó sẽ giúp chúng ta xóa nhòa đi các khoảng cách.

Vì vậy, khi chúng ta tập nói lời cảm ơn, ban đầu bạn có cảm giác như trót lưỡi đầu môi, nhưng về sau, khi đã luyên jtaapj được điều này rồi, dần dần trong con người bạn lòng biết ơn trưởng thành hơn rất nhiều, lớn dần lên theo thời gian.

Chính điều cảm ơn này sẽ nuôi dưỡng tâm trí chúng ta và dễ hòa đồng với mọi người, dễ kết nối với mọi người hơn. Vậy nên, hãy nói cảm ơn thường xuyên hơn, bất kể đó là những điều tốt đẹp đến với cuộc đời bạn.

Hãy nói cảm ơn, điều đó không chỉ giúp bạn tăng cường mối quan hệ mà còn làm được điều tốt đẹp là hàn gắn nỗi đâu trên thế giới đang ở khắp mọi nơi.

Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã đọc bài viết này! khi chúng ta thực hành lời cảm ơn này chúng ta đang làm cho mọi điều trở nên tuyệt vời !

Tôi tin những điều tôi chia sẻ vừa rồi, nếu bạn áp dụng được trong cuộc sống nó sẽ tạo cho bạn vô vàn điều diệu kỳ.

Nếu bạn cứ tiếp tục thường xuyên luyện tập với những kỹ năng này, sẽ làm cho kỹ năng giao tiếp của bạn được phát triển hơn, được ổn định hơn, được cải thiện hơn.

Hãy luôn nhớ rằng, ở đây là kiến thức. Kiến tức của ôi chia sẻ cho bạn, nếu bạn viết xuống là kiến thức của bạn. Bạn có thể biết, có thể quên, có thể nhớ, nhưng nếu bạn làm sẽ tạo ra kết của cho bạn.

Tôi chia sẻ ở đây là những điều ai cũng biết ai cũng có thể liên tục trải qua nó. Nhuwgnx điều này nằm rải racvs ở nhiều nguồn khác nhau như gia đình, trường học, sách vở….

Tôi đã tổng hợp lại giúp các bạn dễ dàng thực hành hơn.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc xong bài viết này, mong rằng bạn sẽ viết ra giấy nhỏ bỏ vào túi và thực hành những điều này đến khi thành kỹ năng.

Vì sự thành công của bạn.

Ngô Duy Tiến Dũng

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top