Mô hình chăm sóc khách hàng AIDA

 

4 GIAI ĐOẠN GIAO TIẾP: AIDA

Vậy AIDA là gì?

Là mô hình mô tả lại các giai đoạn của người tiêu dùng trải qua trước khi đưa ra quyết định mua hàng, Và các sản phẩm được mua coe thể là một kênh mạng xã hội nào đó mà người dùng mua ở trên đó.

Mô hình AIDA được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp để quảng bá với tiếp thị sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi bạn sử dụng mô hình này bạn sẽ thấu hiểu được khách hàng và xây dựng một khách hàng tiềm năng là một yếu tố cực kỳ quan trọng

Chú ý – Quan tâm – Mong muốn – Hành động.

  • Awareness: là nhận thức về doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, sau đó là sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng
  • Interest: là làm nổi bật sản phẩm của mình với người tiêu dùng để tạo ra sự quan tâm và chuyển đổi người dùng từ quan tâm sang mua hàng.
  • Desire: là các sản phẩm của bạn thể hiện được cá tính nổi bật và thu hút, biến khách hàng từ thích sang “muốn”
  • Action: CTA sau khi đủ người dùng đủ nhận thức, sự quan tâm ,mong muốn về sản phẩm thì bạn hãy kêu gọi hành động các nút CTA bằng cách như: Quảng cáo, nhắn tin, gọi điện…

Các để sử dụng mô hình AIDA hiệu quả:

Mô hình AIDA được xác định là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, bởi vì mô hình AIDA xác định các thương hiệu và  xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua các giai đoạn khác nhau trên nền tảng mạng xã hội.

Vì vậy việc sử dụng AIDA để xây dựng một kế hoạch tiếp thị truyền thông và nhắm đúng mục tiêu phù hợp cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thể tự hỏi bản thân mình thông qua một số giai đoạn bên dưới:

  • Awareness: Hãy đặt các câu hỏi như làm sao để người dùng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Chiến dịch tiếp cận khách hàng của bạn như thế nào? Bạn sử dụng thông điệp gì cho thương hiệu? Bạn sử dụng nền tảng nào? Làm sao để khách hàng nhận thức được vấn đề thương hiệu của bạn?
  • Interest: Làm sao để đạt được sự quan tâm của khách hàng? kế hoạch nội dung của bạn là gì? Các thành tích mà thương hiệu của bạn đạt được? Làm thế nào để bạn có thể cung cấp nội dung tới khách hàng?
  • Desire: Điều gì có thể làm cho sản phẩm của bạn trở nên nổi bật? Làm thế nào để khách hàng quan tâm để khách hàng từ thích sang muốn, Trò chuyện trực tiếp? Nhắn tin, gọi điện thoại?
  • Action: Action to call là gì? Đặt chúng ở đâu thì hiệu quả? Hãy sử dụng các nút CTA (Hành động) trên các nền tảng tiếp thị như: Mạng xã hội, trang web, trang đích, email…

Ví dụ:

Dưới đây là một ví dụ về cách triển khai mô hình AIDA trong thực tế, đây là một công ty làm tóc và đạt được giải thưởng to lớn. Tập đoàn công ty Francesco đã sử dụng mô hình AIDA để khai trương tiệm và quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Công ty Francesco đã thực hiện quảng bá tiệm mới của mình tỏng 4 tháng trước khi cho ra mắt. Công ty này đã quảng bá về bằng cấp trong nghề, giải thưởng, các mẫu tóc đẻ cho khách hàng nhận thức về công ty.

Công ty này đã thực hiện chiến dịch email gửi thư cho khách hàng và hướng dẫn, tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của . Họ đã nghiên cứu về hành vi khách hàng các vấn đề đang gặp phải và sự quan tâm của họ về các mẫu tóc.

Đến gần ngày khai trương tiệm mới, họ đã tổ chức các sự kiện quan trọng, độc đáo, thông qua quảng cáo tại các địa phương và các kênh truyền thông mạng xã hội. Điều này, cho thấy rằng những người biết được các quảng cáo sẽ mong muốn được tham dự và biết về cửa hàng mới.

Công ty này đặt các nút kêu gọi hành động trên các kênh Social Media như Facebook, trang web (gọi đặt trước) và quảng cáo tại các địa phương (gọi để nhận các chương trình ưu đãi ngay trong ngày khai trương tiệm mới).

Công ty này không sử dụng giai đoạn giữa chân người dùng. Nhưng họ vẫn sử dụng chăm sóc khách hàng bằng đăng ký gửi thư qua email hoặc các kênh mạng xã hộij về tin tức sự kiện, các chương trình giảm giá…

Mục nhập này đã được đăng trong BLOG. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *